Sayfalar

Jitsi – Liên lạc Thoại, Video, và Nhắn tin văn bản Bảo mật

Jitsi là chương trình nguồn mở và miễn phí chạy trên mọi nền tảng, hỗ trợ nhắn tin trực tuyến (IM), thoại và hình ảnh video qua mạng Internet. Chương trình này hỗ trợ hầu hết các giao thức được sử dụng rộng rãi hiện nay trong IM và thoại, trong đó bao gồm các giao thức SIP(Session Initiated Protocol), Jabber/XMPP (sử dụng bởi FacebookGoogle Talk), AIM, ICQ, MSN, và Yahoo! Messenger. Công cụ này cung cấp thêm một lớp bảo mật riêng cho chức năng nhắn tin trực tuyến qua giao thức OTR (Off-the-Record), và cho thoại và hình ảnh video với các phiên (ZRTP, SRTP). Jitsi chạy trên các hệ điều hành Microsoft Windows, Mac OS and Linux. Phiên bản cho hệ điều hành Android sẽ được phát hành sớm.
Tải về Jitsi
Nhấn chuột vào biểu tượng Jitsi bên dưới để truy cập trang https://jitsi.org/Main/Download để tải về Jitsi
Nhấn chọn đường dẫn Microsoft Windows installers trong phần Jitsi 2.4 and stable build line để tải về tệp cài đặt, sau đó tìm tới thư mục cài đặtnhấn đúp chuột vào tệp vừa tải về
Trang chủ
Yêu cầu Cấu hình Máy tính
  • Tất cả các phiên bản Windows
Phiên bản sử dụng trong hướng dẫn này
  • 2.4
Lần kiểm tra gần nhất
  • Tháng Một 2014
Bản quyền
  • Phần mềm Miễn phí Mã nguồn Mở
Những điều bạn sẽ đạt được:
  • Khả năng có được một hệ thống liên lạc tích hợp có bảo mật và riêng tư, bao gồm cả khả năng tạo các phiên liên lạc bằng hình ảnh video.
  • Khả năng mã hóa phiên liên lạc độc lập với các nhà cung cấp tài khoản.
  • Khả năng đăng ký và sử dụng các tài khoản khác nhau cùng lúc(ví dụ Facebook, Google Talk, Yahoo Messenger).
GNU Linux, Mac OS và các Chương trình Tương tự trên Microsoft Windows:
Jitsi có các phiên bản cho GNU Linux, Mac OS, cũng như MS Windows (và sắp tới là cho Android OS). Những chương trình khác mà Jitsi có thể kết nối được sử dụng lớp mã hóa OTR hoặc ZRTP được khuyến nghị bên dưới đây:
  • Với tin nhắn văn bản: Pidgin (MS WindowsGNU Linux), Miranda (MS Windows), Adium (Mac OS X), ChatSecure (Android OSiOS từng được biết tới với cái tên Gibberbot)
  • Với những phiên liên lạc thoại: CSipSimple (Android OS), Linphone (GNU Linux, MS Windows, Mac OS X, Android OS, iOS, và một số hệ điều hành khác.)
1.1 Những điều bạn cần biết trước khi bắt đầu
Jitsi hỗ trợ nhiều loại tài khoản và giao thức liên lạc khác nhau và do đó cho phép liên lạc với các đối tác sử dụng một chương trình liên lạc khác. Một số chương trình trong số này cung cấp các tính năng tương tự để nâng cao bảo mật phiên liên lạc (như những chương trình đã đề cập trong phần trên), bằng việc hỗ trợ mã hóa riêng về liên lạc thoại và văn bản dùng (OTRZRTP). Các chương trình khác, đặc biệt là các phần mềm có bản quyền sở hữu (ví dụ tính năng nhắn tin Facebook hay Google Talk ), có thể không cài đặt những tính năng này. Tuy nhiên bạn vẫn có thể liên lạc với đối tác sử dụng những chương trình có bản quyền sở hữu với sự hỗ trợ của Jitsi mà không có thêm lớp bảo mật thêm vào được cung cấp bởi **Jitsi*.
Bất kể dù bạn liện lạc qua tin nhắn văn bản, thoại hay hình ảnh video, các nhà cung cấp các dịch vụ như Facebook Chat, Google Talk, Yahoo! Messanger, SkypeViber đều có truy cập vào các phiên liên lạc của bạn và có thể cung cấp khả năng truy cập này cho các bên thứ ba, ví dụ như các tập đoàn hay chính phủ. Jitsi cho phép bạn liên lạc theo cách thức an toàn và riêng tư với các tài khoản dịch vụ sẵn có với việc hỗ trợ cung cấp thêm một lớp mã hóa bảo mật riêng. Điều này cho phép nội dung của phiên liên lạc không thể truy cập được bởi nhà cung cấp dịch vụ cũng như một bên thứ ba khác. Để bảo vệ các phiên liên lạc và nội dung đàm thoại, Jitsi sử dụng các phương pháp mã hóa bao gồm Off-the-Record (OTR) cho nhắn tin văn bản, và ZRTP/SRTP cho các cuộc gọi thoại.
Một sự khác biệt đáng chú ý giữa Jitsi và các phần mềm như Skype là công cụ này cho phép người dùng sử dụng các tài khoản sẵn có từ các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, không phụ thuộc vào các nhà phát triển phần mềm. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải đăng ký thiết đặt một tài khoản trước khi có thể sử dụng với Jitsi.
Lưu ý: Jitsi sử dụng ngôn ngữ lập trình Java. Do vậy, môi trường Java cần được cài đặt trên máy tính của bạn để phần mềm có thể hoạt động được. Oracle Java được biết có chứa nhiều lỗi bảo mật và có thể khiến máy tính của bạn bị chiếm quyền điều khiển từ xa và cài đặt các phần mềm gián điệp nhằm giám sát các phiên liên lạc và dữ liệu của bạn. Chúng tôi hết sức khuyến cáo bạn nên hạn chế tối đa số lượng các chương trình có thể sử dụng Java trên máy tính của mình.

Hãy thao khảo Vô hiệu thành phần mở rộng liên quan tới Java trong Firefox và xem phần các bước để vô hiệu Java cho tất cả các trình duyệt trên máy tính của bạn. Tuy nhiên, như bạn sẽ thấy trong phần sau của chương này, mặc dù sử dụng Java, có một số những ưu điểm về bảo mật khi sử dụng Jitsi.

      Jitsi – Hướng dẫn Cài đặt và Thêm những Tài khoản Khác nhau vào Jitsi

Các mục trong trang này:
  • 2.1 Hướng dẫn Cài đặt Jitsi
  • 2.2 Hướng dẫn Thêm các Tài khoản vào Jitsi
  • 2.2.1 Hướng dẫn Thêm một Tài khoản Gmail/Google
  • 2.2.2 Đăng ký mới một tài khoản Jabber/XMPP hoặc SIP và thêm vào Jitsi
  • 2.2.3 Hướng dẫn Thêm một Tài khoản Facebook
  • 2.3 Hướng dẫn thay đổi mật khẩu cho một tài khoản Jitsi
  • 2.4 Hướng dẫn cấu hình Jitsi để tăng cường bảo mật
  • 2.4.1 Vô hiệu và gỡ bỏ lược sử các cuộc gọi và nhắn tin
  • 2.4.2 Yêu cầu nhắn tin bảo mật khi sử dụng nhắn tin trực tuyến
  • 2.4.3 Bảo vệ mật khẩu cho mọi tài khoản với mật khẩu chủ

2.1 Hướng dẫn Cài đặt Jitsi

Để cài đặt Jitsi, hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1. Nhấn đúp chuột vào ; hộp thoại Open File - Security Warning (Mở Tệp - Cảnh báo Bảo mật) có thể xuất hiện. Nếu vậy, Nhấn để mở cửa sổ Windows Installer, tiếp theo là cửa sổ Welcome to the Jitsi Setup Wizard (Chào mừng tới Thuật sỹ Cài đặt Jitsi).
Bước 2. Nhấn để kích hoạt cửa sổ End User License Agreement (Cam kết Bản quyền Người dùng cuối); chọn ô I accept the terms in the License Agreement (Tôi chấp nhận các điều khoản trong phần Cam kết Bản quyền) để hiển thị nút Next, sau đó nhấn để mở cửa sổ Destination Folder (Thư mục Cài đặt).
Bước 3. Nhấn để mở cửa sổ Additional Tasks và chấp nhận những thiết đặt mặc định như hiển thị.
Lưu ý: Chọn tùy chọn Auto-start when computer restarts or reboots (Tự động khởi động khi hệ thống khởi động) có thể làm chậm máy tính của bạn, đặc biệt là khi bạn đã cài đặt nhiều ứng dụng khác tự động chạy mỗi khi máy tính khởi động.
Bước 4. Nhấn để chuyển sang cửa sổ Ready to Install Jitsi (Sẵn sàng Cài đặt Jitsi), và nhấn để mở cửa sổ Installing Jitsi (Cài đặt Jitsi) hiển thị trạng thái tiến trình cài đặt.
Bước 5. Nhấn để hoàn thành tiến trình cài đặt và tự động khởi động cửa sổ Đăng nhập Jitsi như dưới đây:

Hình 1: Cửa sổ đăng nhập Jitsi
Lưu ý: Trong một số phiên bản, việc cài đặt và mở chương trình Jitsi lần đầu tiên sẽ khiến xuất hiện cảnh báo Windows Security Alert (Cảnh báo Bảo mật Windows) (Hình 2 bên dưới). Cảnh báo này là một hành động bình thường của hệ điều hành MS Windows, bạn có thể tiếp tục với ** Jitsi**. Ngay cả khi bạn không nhấn bất kỳ nút nào và chỉ đơn giản đóng cửa sổ cảnh báo vừa xuất hiện, Jitsi vẫn có thể kết nối thông qua các máy chủ công cộng như Jabber/XMPP hoặc SIP, Google Chat và Facebook Chat, hoặc Yahoo Messenger.

Tuy nhiên, việc nhấn chọn nút Allow access (Cho phép truy cập) cho phép các tính năng nâng cao trong Jitsi là Registrarless SIP Accounts (Các tài khoản SIP không đăng ký). Để có thêm thông tin về loại tài khoản đặc biệt này, hãy tham khảo trang Registrarless SIP Accounts.

Hình 2: Cửa sổ Cảnh báo Bảo mật Windows
Bước 6. Chọn cả hai tùy chọn mạng Private và Public, sau đó nhấn Allow access để mở cửa sổ Đăng nhập Jitsi (như trong Hình 1 phía trên) hoặc mở cửa sổ giao diện người dùng chính (như trong Hình 4 bên dưới).

2.2 Hướng dẫn Thêm các Tài khoản vào Jitsi

Phần này hướng dẫn thêm hoặc thiết đặt các loại tài khoản khác nhau trong Jitsi. Jitsi hỗ trợ nhiều loại tài khoản khác nhau. Các tài khoản chúng tôi đề cập dưới đây dựa chủ yếu trên các giao thức truyền thông Jabber/XMPP và SIP. Trong số nhiều loại dịch vụ, Jitsi cho phép bạn sử dụng các tài khoản Gmail hoặc Facebook để liên lạc. Bởi vì các dịch vụ này là một trong những dịch vụ phổ biến nhất hiện nay sử dụng trên mạng Internet, hướng dẫn thêm các tài khoản này vào Jitsi được nêu bên dưới đây, cùng với chỉ dẫn cách tăng cường bảo mật khi bạn liên lạc sử dụng những tài khoản này, đem lại lợi ích từ sử dụng lớp mã hóa độc lập của Jitsi phía trên tầng bảo vệ được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ của những tài khoản này. Tuy nhiên, xin hãy lưu ý rằng, ngay cả với lớp mã hóa riêng của Jitsi, các nhà cung cấp dịch vụ như Google hay Facebook đang giám sát những thông tin thực tế rằng bạn đang liên lạc (và có thể cả thông tin bạn đang liên lạc với ai), và có thể chia sẻ thông tin này với một bên thứ ba, như là một tổ chức hoặc chính phủ khác. Vì lý do đó, có lẽ tốt nhất nên tránh sử dụng những tài khoản này khi liên lạc những thông tin nhay cảm, thậm chí khi bạn sử dụng với lớp mã hóa của Jitsi. Chúng tôi cũng hướng dẫn trong phần này cách tạo các tài khoản (Jabber/XMPP or SIP) có tính bảo mật cao hơn và thêm những tài khoản này vào Jitsi, đồng thời chúng tôi khuyến nghị sử dụng những tài khoản này.

2.2.1 Hướng dẫn Thêm một Tài khoản Gmail/Google

Lưu ý: Ví dụ dưới đây sử dụng tài khoản Google Talk, tiến trình cài đặt cho các giao thức truyền thông khác đã liệt kê trong Hình 1 phía trên cũng tương tự. Kết nối liên lạc hoặc một số tính năng khác (như lớp mã hóa độc lập cho nhắn tin văn bản và thoại - OTR và ZRTP) có thể không hoạt động giữa hay hay nhiều người dùng sử dụng các loại tài khoản khác nhau (như Facebook, Gmail, Yahoo, vv.). Tuy nhiên, những tính năng này thường sẽ hoạt động khi liên lạc giữa các tài khoản của cùng một nhà cung cấp dịch vụ.
Bước 1. Chọn Start > Jitsi hoặc nhấn đúp chuột vào biểu tượng Jitsi trên màn hình để mở Jitsi.
Bước 2. Trong cửa sổ sign in (đăng nhập), nhập vào tên người dùng và mật khẩu tài khoản Gmail bạn muốn sử dụng để liên lạc, khi đó cửa sổ sẽ giống như dưới đây:

Hình 3: Cửa sổ "Đăng nhập" Jitsi (đã thay đổi kích thước)
Lưu ý: Bạn có thể thêm nhiều tài khoản sử dụng các giao thức liên lạc khác nhau cùng lúc.
Bước 3. Nhấn Sign in để mở cửa sổ liên lạc dùng tài khoản của minh như dưới đây:

Hình 4: Một ví dụ cửa sổ Jitsi sau khi thêm tài khoản Gmail
Lưu ý: Nếu bạn đóng cửa sổ Sign in (Đăng nhập), hoặc bạn muốn thêm một tài khoản khác, bạn có thể thực hiện bằng cách chọn File > Add new account.... Trong cửa sổ mới chọn Network là Google Talk và nhập vào tên người dùng cùng mật khẩu của tài khoản Gmail như hiển thị dưới đây:

Hình 5: Cửa sổ "Add new account" („Thêm tài khoản mới“)
Để kiểm tra bạn đã đã đăng ký tài khoản Gmail của mình với Jitsi, hãy theo các bước sau:
Bước 1. Chọn Tools > Options trong trình đơn để kích hoạt cửa sổ:

Hình 6: Cửa sổ Options (Các tùy chọn) hiển thị tài khoản Gmail vừa đăng ký (đã thay đổi kích thước)
Lưu ý: nếu bạn sử dụng xác minh 2-bước để bảo vệ truy cập vào tài khoản Gmail của mình, khi bạn đăng nhập từ Jitsi sử dụng mật khẩu thông thường của mình bạn có thể thấy thông báo như dưới đây xuất hiện. Để đăng nhập dùng Jitsi, bạn sẽ cần phải tạo một "mật khẩu ứng dụng". Hãy tham khảo hướng dẫn thực hiện.

Hình 7: Ví dụ về lỗi đăng nhập với Google Talk

2.2.2 Đăng ký mới một tài khoản Jabber/XMPP hoặc SIP và thêm vào Jitsi

Jabber/XMPP và SIP là những chuẩn mở cho liên lạc tin nhắn văn bản và thoại. Có nhiều máy chủ cung cấp miễn phí các tài khoản cho phép bạn sử dụng với Jitsi. Dưới đây chúng tôi giới thiệu một số máy chủ bạn có thể sử dụng cho việc liên lạc những thông tin nhạy cảm. Lưu ý rằng bạn cũng có thể tải về phần mềm máy chủ Jabber/XMPP (như ejabberd hoặc Prosody IM), và cài đặt trên máy chủ riêng của bạn và thiết đặt để sử dụng cho liên lạc riêng bảo mật giữa những thành viên trong nhóm, cộng đồng hay tổ chức của mình.
  • Tài khoản Jabber.ccc.de và các tài khoản Jabber/XMPP khác
Bạn có thể đăng ký một tài khoản trên máy chủ Jabber.ccc.de (đặt tại Đức) bằng cách thực hiện các bước sau:
Bước 1. Trong Jitsi, chọn File > Add new account... trên trình đơn. Trong cửa sổ mới hiện ra, chọn Network: XMPP và nhấn chọn tùy chọn Create a new XMPP account***. Trong ô *Server, nhập jabber.ccc.de, nhập vào tên người dùng XMPP bạn muốn tạo, và điền vào ô Password (Mật khẩu) và Confirm password (Xác nhận mật khẩu) giống như dưới đây:

Hình 8: Ví dụ cửa sổ "Add new account" (Thêm tài khoản) với tùy chọn "Tạo một tài khoản XMPP" được lựa chọn
Bước 2. Nhấn Add. Sau khi đăng ký thành công bạn sẽ thấy màn hình giống như trong Hình 4 phía trên.
Nếu tên người dùng bạn muốn tạo đã được sử dụng bởi ai đó, việc đăng ký sẽ thất bại với thông báo We failed to create your account due to the following error: Could not confirm data. (Chúng tôi đã thất bại trong việc tạo ra tài khoản mới cho bạn với lý do sau: Không thể xác nhận dữ liệu). Bạn có thể thử lại tiến trình đăng ký với một tên người dùng khác.
Lưu ý rằng nếu bạn không đăng nhập vào jabber.ccc.de trong thời gian quá 12 tháng, tài khoản của bạn sẽ tự động bị xóa khỏi máy chủ và tên người dùng này sẽ có thể được đăng ký bởi một người khác.
Một máy chủ Jabber/XMPP xứng đáng được giới thiệu là jit.si. Máy chủ này được duy trì bở các nhà phát triển phần mềm Jitsi. Bạn có thể đăng ký tài khoản jit.si và nhiều những máy chủ Jabber/XMPP công cộng khác cùng theo cách đã hướng dẫn phía trêncủa mục này. Dịch vụ Giám sát IM duy trì một danh sách và thứ hạng các máy chủ Jabber/XMPP công cộng, và cũng cho phép bạn kiểm tra bất kỳ máy chủ Jabber/XMPP về tính bảo mật.
  • Tài khoản SIP ostel.co
Các tài khoản SIP không thể được đăng ký từ chương trình Jitsi. Máy chủ ostel.co (đặt tại Mỹ) cho phép đăng ký trên trang của họ. Chọn một tên người dùng, mật khẩu và cung cấp địa chỉ thư điện tử của bạn sau đó nhấn nút Sign up (Đăng nhập) trên trang web. Sau khi đăng ký thành công, hãy quay lại chương trình Jitsi. Chọn File > Add new account... trên trình đơn, chọn Network: SIP, nhập vào tên người dùng (ví dụ terence.the.tester@ostel.co) và mật khẩu bạn đã tạo trong quá trình đăng ký trên trang web sau đó nhấn Add. Hãy xem thêm thông tin trong các hình dưới đây:

Hình 9: Ví dụ cửa sổ "Add new account" window cho tài khoản SIP
  • Thêm một tài khoản Jabber/XMPP hoặc SIP đã đăng ký vào Jitsi
Nếu bạn đã có một tài khoản Jabber/XMPP hoặc SIP bạn có thể thêm vào Jitsi bằng cách chọn File > Add new account... trên trình đơn và chọn Network tương ứng ( XMPP hoặc SIP tùy theo dạng tài khoản của bạn).

2.2.3 Hướng dẫn Thêm một Tài khoản Facebook

Facebook có hai thiết đặt bạn có thể cần thay đổi trước khi Jitsi có thể kết nối tới Facebook Chat.
Tên Người dùng Facebook
Facebook yêu cầu một tên người dùng để Jitsi có thể kết nối vào Facebook chat. Nhiều người dùng Facebook đã có một tên người dùng. Để kiểm tra tên người dùng của bạn, hãy đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn: tên người dùng của bạn xuất hiện trên trang địa chỉ của trình duyệt phía sau https://www.facebook.com/ khi bạn đang ở trang Timeline hoặc Page. Tên người dùng của bạn cũng chính là địa chỉ thư điện tử Facebook đối với tài khoản riêng (ví dụ: tênngườidùng@facebook.com). Bạn có thể thấy hoặc thay đổi tên người dùng hoặc tạo một tên tên người dùng bằng cách vào phần Account Settings > General hoặc truy cập https://www.facebook.com/username. Để đặt thông tin tên người dùng, Facebook có thể yêu cầu việc xác minh thông tin tài khoản của bạn và điều này có thể đòi hỏi việc gửi một tin nhắn tới số điện thoại bạn cần cung cấp cho Facebook trong quá trình xác minh. Để tìm hiểu thêm hãy tham khảo Giải thích của Facebookvề tên người dùng.
  • Các thiết đặt Apps
„Nền tảng ứng dụng“ trong Facebook cần được bật trước khi Jitsi có thể kết nối tới Facebook Chat. Hãy truy cập trang Facebook của bạn trong mục Account Settings > Apps và nhấn chọn thiết đặt Apps you use là On. Hành động này sẽ bật "nền tảng ứng dụng" cho tài khoản của bạn.
Lưu ý việc bật "nền tảng ứng dụng" trong Facebook sẽ mở cửa cho nhiều dữ liệu *Facebook** của bạn cho các bên phát triển ứng dụng thứ ba. Những dữ liệu này sẽ có sẵn không chỉ cho các ứng dụng Facebook bạn sử dụng, mà còn cho các ứng dụng Facebook được sử dụng bởi những người trong danh sách bạn bè của bạn. Sau khi bật "nền tảng ứng dụng" trong Facebook, hãy chắc chắn kiểm tra các thiết đặt trong phần "Apps others use". thiết đặt này cho phép bạn ẩn một số thông tin cá nhân khỏi những ứng dụng sử dụng bởi bạn bè của bạn. Thật không may, Facebook không cung cấp các thiết đặt giúp ẩn toàn bộ thông tin cá nhân. Một số mục thông tin (như danh sách bạn bè của bạn, giới tính hoặc thông tin bạn đã chọn đăng công cộngl) đều sẵn có khi „bật“ "nền tảng ứng dụng" trong Facebook. Tùy thuộc vào bạn xác định có chấp nhận sự đánh đổi tính riêng tư của mình hay không.
Giờ bạn đã sẵn sàng để thêm tài khoản Facebook vào Jitsi. Để thực hiện, hãy theo các bước sau:
Bước 1. Trong trình đơn chính chọn File > Add New Account...
Bước 2. Trong hộp thoại Add New Account, trình đôn Network hãy chọn Facebook, nhập tên người dùng và mật khẩu của ban và nhấn "Add"

Hình 10: Ví dụ cửa sổ "Add new account..." thêm tài khoản Facebook

2.3 Hướng dẫn thay đổi mật khẩu cho một tài khoản Jitsi

Một phần quan trọng trong bảo mật là biết cách thay đổi mật khẩu cho mỗi tài khoản mà một người sở hữu. Nhiều tài khoản bạn có thể sử dụng với Jitsi cho phép thay đổi mật khẩu trong quá trình thiết đặt, thường có thể được thực hiện qua giao diện web. Tuy nhiên một số tài khoản abber/XMPP và SIP sẽ không có bất kỳ giao diện web nào để quản lý chúng. Bạn cần thay đổi mật khẩu cho những tài khoản này sử dụng Jitsi theo các bước sau:
Bước 1. chọn Tools > Options trên trình đơn, chọn khung Accounts

Hình 11: Cửa sổ Các tùy chọn với một tài khoản được chọn
Bước 2. Nhấn vào nút Edit ở phía dưới để mở cửa sổ sau:

Hình 12: cửa sổ Thuật sỹ Đăng ký Tài khoản với nút Đổi mật khẩu tài khoản ở phía dưới
Bước 3. Nhấn vào Change account password (Thay đổi mật khẩu) để mở cửa sổ Change account password:

Hình 13: Cửa sổ thay đổi mật khẩu
Bước 4. Nhập mật khẩu mới và Nhập lại mật khẩu sau đó Nhấn nút OK để đóng cửa sổ.
Bước 5. Đóng Thuật sỹ Đăng ký Tài khoản.

2.4 Hướng dẫn cấu hình Jitsi để tăng cường bảo mật


2.4.1 Vô hiệu và gỡ bỏ lược sử các cuộc gọi và nhắn tin

Jitsi mặc định lưu trữ các thông tin về các cuộc gọi thoại/video đến và đi cũng như lược sử các tin nhắn văn bản – tất cả các tin nhắn bạn gửi và nhận. Bạn có thể truy cập các cuộc gọi thoại/video calls bằng cách nhấn vào biểu tượng đồng hộ trong cửa sổ chính Jitsi:

Hình 14: Phần trên cửa sổ chính Jitsi với nút lịch sử cuộc gọi được chọn
Bạn có thể thấy lịch sử các tin nhắn văn bản bằng cách nhấn vào biểu tượng có hình đồng hồ quả trứng trong cửa sổ nhắn tin văn bản khi liên lạc với một đối tác:

Hình 15: Cửa sổ Nhắn tin với nút lịch sử tin nhắn được chọn
Dữ liệu được thu thập và lưu trữ trên ổ đĩa máy tính của bạn. Thậm chí khi bạn mã hóa tin nhắn văn bản với OTR mọi tinh nhắn gửi và nhận được lưu trữ trên máy tính của bạn dưới dạng văn bản mở. Dữ liệu tương tự như vậy cũng được thu thập và lưu trữ trên ổ đĩa máy tính của những đối tác bạn liên lạc.
Để ngăn không cho phép Jitsi thu thập những dữ liệu này (và xóa bỏ những dữ liệu đã thu thập), bạn và đối tác liên lạc cần thực hiện các bước sau.

Để vô hiệu Jitsi trong việc thu thập dữ liệu:

Bước 1. chọn Tools > Options trên trình đơn, chọn khung General và hủy chọn tùy chọn Log chat history (Ghi lại lịch sử nhắn tin) như trong hình dưới đây:

Hình 16: Cửa sổ "Options", khung "General" với tùy chọn "Log chat history" được hủy chọn
Bước 2. trong của sổ Options window, trước tiên chọn khung Advanced, sau đó chọn mục Logging, và hủy chọn tùy chọn Enable packet logging như trong hình dưới đây:

Hình 17: Cửa sổ "Options", khung "Advanced", mục "Logging" với tùy chọn "Enable packet logging" được hủy chọn
Những thay đổi sẽ có hiệu lực khi bạn khởi động lại Jitsi.

Để gỡ bỏ những dữ liệu đã được thu thập về các cuộc gọi và tin nhắn văn bản:

Bước 1. Thoát khỏi Jitsi.
Bước 2. Xóa toàn bộ thư mục ghi lại lịch sử history_ver1.0 trong thư mục Jitsi user profile. Bạn có thể xóa một thư mục con của history_ver1.0 nếu bạn chỉ muốn hủy bỏ một phần của thông tin lịch sử lưu trữ. Vị trí thư mục user profile và log history tùy thuộc vào hệ điều hành:
  • Trong Windows XP và các phiên bản trươc đó, các thu mục này nằm trong C:\Documents and Settings\<Windows login/user name>\Application Data\Jitsi\history_ver1.0
  • Trong Windows Vista, 7, 8, đó là thư mục C:\Users\<Windows login/user name>\AppData\Roaming\Jitsi\history_ver1.0 (lưu ý rằng thư mục "AppData" có thể bị ẩn. Hãy tham khảo làm thế nào để hiện tệp ẩn).
  • Trong Mac OS X: từ thư mục người dùng ~/Library/Application Support/Jitsi/history_ver1.0
  • Linux: từ thư mục người dùng ~/.jitsi/history_ver1.0 (Lưu ý rằng thưu mục ".jitsi" có thể bị ẩn. Hãy tham khảo làm thế nào xem tệp ẩn trong Ubuntu)
Tham khảo Làm thế nào để phá hủy thông tin nhạy cảm để biết cách hủy bỏ thông tin một cách bảo mật.

2.4.2 Yêu cầu nhắn tin bảo mật khi sử dụng nhắn tin trực tuyến

Bạn được khuyến nghị thiết đặt Jitsi để yêu cầu tính riêng tư và mã hóa tin nhắn văn bản dùng mã hóa OTR bất kỳ lúc nào có thể. Để thực hiện, chọn Tools > Options trên trình đơn, chọn khung Security , chọn khung con Chat và nhấn chọn Require private messaging phía dưới mạn hình như dưới đây:

Hình 18: Cửa sổ "Options", khung "Security", khugn con "Chat" với tùy chọn "Require private messaging" được chọn

2.4.3 Bảo vệ mật khẩu cho mọi tài khoản với mật khẩu chủ

Tốt nhất không nên để Jitsi ghi nhớ mật khẩu các tài khoản của bạn. Nếu bạn chọn cách ngược lại vì lý do thuận tiện sử dụng, bất kỳ ai có thể truy cập máy tính của bạn đều có thể đăng nhập vào các tài khoản đơn giản bằng cách khởi động Jitsi. Cũng có thể xem các mật khẩu đăng nhập tài khoản trong cửa sổ Options. Chính vì vậy chúng tôi hết sức khuyến nghị bảo vệ mật khẩu của bạn bằng một mật khẩu chủ mạnh. Khi bạn thiết đặt mật khẩu chủ, Jitsi sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu chủ này mỗi khi chương trình khởi động.
Bước 1. Mở cửa sổ Options bằn cách chọn Tools > Options trên trình đơn, chọn khung Security và khung con Passwords, và chọn Use a master password để mở cửa sổ Master Password.
Bước 2. Trong cửa sổ mới nhập vào mật khẩu như trong hình bên dưới. Để tìm hiểu thêm về cách tạo một mật khẩu mạnh, hãy tham khảo Làm thế nào để tạo và duy trì mật khẩu bảo mật.

Hình 19: Cửa sổ "Master Password"
Bước 3. Nhấn OK để xác nhận mật khẩu và mở cửa sổ mới với thông báo Master Password successfully set up (Mật khẩu chủ đã được thiết đặt thành công). Nhấn "OK" để đóng cửa sổ và quay lại màn hình Options như dưới đây:

Hình 20: Cửa sổ "Options", khung "Security", khung con "Passwords" với tùy chọn "Use a master password" được chọn
Lưu ý: Nút Change Master Password (Thay đổi Mật khẩu Chủ) cho phép bạn thay đổi mật khẩu chủ và nút Saved Passwords... (Lưu các Mật khẩu) cho phép bạn truy cập danh sách các mật khẩu được ghi nhớ bởi Jitsi và xóa chúng nếu cần.

      Jitsi - Thêm các đối tác và liên lạc tin nhắn văn bản & thoại


Các mục trong trang này:
  • 3.1 Thêm đối tác liên lạc (buddies) vào Jitsi
  • 3.2 Nhắn tin văn bản (Nhắn tin trực tuyến) với mã hóa OTR
  • 3.3 Liên lạc thoại và video với mã hóa ZRTP

3.1 Thêm đối tác liên lạc (buddies) vào Jitsi

Sau khi thêm ít nhất một tài khoản vào Jitsi và đăng nhập, bạn đã sẵn sàng để thêm các đối tác liên lạc để trao đổi với họ.
To add a contact to Jitsi follow steps below: Để thêm một đối tác vào Jitsi, hãy thêo các bước sau:
Bước 0. Mở cửa sổ chính Jitsi bằng cách chọn Start > Jitsi hoặc nhấn đúp chuột vào biểu tượng Jitsi trên màn hình.
Bước 1. chọn File > Add contact... vaà cửa sổ sau sẽ xuất hiện:

Hình 1: Cửa sổ thêm đối tác liên lạc
Bước 2. Chọn những tài khoản bạn muốn thêm đối tác liên lạc này vào (ví dụ terance.the.tester@jit.si).
Tùy chọn: Bạn cũng có thể thêm tài khoản liên lạc vào một nhóm (group) trong các tài khoản liên lạc khác của bạn. Tuy nhiên trước hết bạn cần tạo một nhóm. Điều này được thực hiện bằng cách chọn File > Create group... từ trình đơn).
Nhập vào tên người dùng hoặc địa chỉ thư điện tử của đối tác liên lạc vào ô ID or Number (ví dụ, sally.the.doer@jit.si).
You can choose the name or nickname for the contact, which will be visible in your contacts list in the Jitsi main window; type it into the Display name field.
Bạn có thể chọn tên hoặc bí danh đặt cho đối tác liên lạc, thông tin này sẽ hiển thị trong danh sách các đối tác liên lạc trong cửa sổ chính của Jitsi; **nhập thông tin này trong ô Display name - (Hiển thị tên).
Bước 3. Nhấn vào nút Add để đóng của sổ Add contact và quay trở lại của sổ chính Jitsi. Trong danh sách các đối tác liên lạc của bạn giờ xuất hiện đối tác liên lạc mới thêm vào với lưu ý "Waiting for authorisation" („Đang chờ việc xác thực") như hình bên dưới:

Hình 2: Cửa sổ chính Jitsi với đối tác liên lạc mới thêm vào đang chờ xác thực
Bước 4. Khi đối tác liên lạc của bạn đăng nhập vào tài khoản của họ (sally.the.doer@jit.si), một cửa sổ pop-up sẽ hiện lên thông báo cho cô ấy biết rằng bạn đã yêu cầu thêm cô ấy vào danh sách liên lạc của bạn:

Hình 3: Cửa sổ yêu cầu xác thực một đối tác liên lạc mới
Đối tác liên lạc của bạn có các lựa chọn: Ignore (Lờ đi), trong trường hợp này yêu cầu thêm liên lạc của bạn sẽ tiếp tục ở trạng thái chờ xác thực; Deny (Từ chối), khi đó bạn sẽ nhận được một thông tin rằng yêu cầu của bạn đã bị từ chối; và Authorise (Xác nhận), trong trường hợp này bạn sẽ nhận được thông tin rằng đối tác liên lạc đã chấp nhận yêu cầu xác nhận của bạn, và mục tài khoản đối tác liên lạc mới thêm vào này sẽ chuyển sang trạng thái hoạt động:

Hình 4: Cửa sổ chính Jitsi với đối tác liên lạc mới đã xác nhận

3.2 Nhắn tin văn bản (Nhắn tin trực tuyến) với mã hóa OTR

Now that you added and authorised your contact, you can Nhấn vào on their name in the contact list and initiate text conversation, voice or video calls, and desktop sharing, by choosing the relevant icon under their name: Giờ bạn đã thêm và xác nhận một đối tác liên lạc, bạn có thể nhấn vào tên của đối tác này trong danh sách liên lạc và khởi tạo một hội thoại qua nhắn tin, thoại hay video, và chia sẻ màn hình, bằng cách chọn các biểu tượng tương ứng phía dưới tên tài khoản của họ.

Hình 5: Đối tác được chọn trong cửa sổ chính Jitsi với các biểu tượng IM, thoại hay video và chia sẻ màn hình
Bước 1. Bây giờ chúng ta sẽ khám phá một trong những tính năng quan trọng nhất của Jitsi: khả năng nhắn tin văn bản một cách bảo mật, mã hóa tin nhắn trao đổi với OTR. OTR hoạt động tương tư như GPG/PGP được hướng dẫn trong các chương khác của bộ công cụ này. Cũng như với PGP, trước khi bạn và đối tác liên lạc có thể mã hóa phiên liên lạc của mình, cả hai phía đề cần cấu hình Jitsi để tạo các khóa mã hóa. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách trình đơn chọn Tools > Options và ** chọn khung *Security*** và khung con ***Chat***. Bạn sẽ thấy cửa sổ tương tự như dưới dây xuất hiện:

Hình 6: Phần cửa sổ „chat“ (Nhắn tin văn bản) nơi bạn có thể sinh các khóa mã hóa cho việc nhắn tin bằng văn bản
Bước 2. Tiếp theo, nhấn vào nút Generate. Kết quả là bạn sẽ thấy hiển thị vân tay số (fingerprint) của khóa vừa sinh ra:

Hình 7: Cửa sổ tùy chọn chat hiển thị vân tay số của khóa cho mã hóa OTR nhắn tin văn bản
Một khóa sẽ được sinh ra cho mỗi tài khoản. Bạn chỉ phải thực hiện lại bước này nếu bạn thêm một tài khoản mới hoặc cài đặt Jitsi trên một máy khác mà không chuyển các khóa hiện tại sang máy đó.
Giờ bạn đã sẵn sàng để liên lạc:
Bước 3. Chọn một đối tác liên lạc trong cửa sổ chính Jitsi và nhấn vào biểu tượng send message -(Gửi tin)- (biểu tượng đầu tiên từ bên trái qua, bên dưới tên đối tác liên lạc) để mở cửa sổ nhắn tin văn bản:

Hình 8: Cửa sổ nhắn tin văn bản với mã hóa OTR được xác định nhưng không được sử dụng
Chú ý biểu tượng Encrypt chat with OTR (Mã hóa nhắn tin với OTR), ổ khóa mở phía góc trên bên phải của cửa sổ. Biểu tượng khó nhận diện này cho bạn biết phiên nhắn tin có được mã hóa hay không. Hiện tại ổ khóa đang ở trạng thái mở (có một khoảng cách nhỏ giữa phần móc khóa và phần thân khóa!).
Bước 4. Nhấn vào biểu tượng Encrypt chat with OTR. Chú ý tới sự thay đổi trong cửa sổ:

Hình 9: Cửa sổ nhắn tin văn bản sau khi nhấn vào biểu tượng Encrypt chat with OTR
Hãy quan sát ổ khóa giờ đã ở trạng thái đóng. Điều này có nghĩa là bất kỳ tin nhắn nào được trao đổi giữa bạn và đối tác liên lạc đều được mã hóa. Hãy chú ý tới thông báo thể hiện rằng đây là hội thoại riêng tư chưa được kiểm tra và bạn nên xác thực sally.the.doer@jit.si.
Bước 5. Nhấn vào đường dẫn xác thực sally.the.doer@jit.si để mở cửa sổ Authenticate Buddy (Xác thực Đối tác liên lạc):

Hình 10: Cửa sổ Xác thực Đối tác liên lạc với các vân tay số cho bạn và đối tác liên lạc
Lưu ý thông báo khuyến khích bạn so sánh vân tay số giữa khóa mã hóa của bạn với khóa của của đối tác liên lạc thông qua một kênh liên lạc khác (không phải kênh nhắn tin văn bản này). Khi thực hiện việc xác thực này, bạn có thể chắc chắn hơn rằng bạn đang liên lạc với chính đối tác liên lạc của mình chứ không phải với ai khác. Một lựa chọn tốt cho việc so sánh khóa mã hóa là gặp trực tiếp đối tác, hoặc thông qua gọi điện hoặc hội thoại video vì các phương thức liên lạc này cho phép xác định danh tính đối tác liên lạc một cách dễ dàng. Sau khi đã so sánh vân tay số, chọn tùy chọn Tôi đã xác thực vân tay số trong trình đơn xổ xuống và Nhấn chọn Authenticate Buddy.

Hình 11: Phần Xác thực Đối tác liên lạc (Authenticate Buddy) sau khi chọn "I have" („Tôi đã“ xác thực vân tay số) cho đối tác liên lạc của bạn
Đóng cửa sổ Authenticate Buddy sẽ đưa bạn quay trở lại cửa sổ nhắn tin văn bản:

Hình 12: Cửa sổ nhắn tin văn bản với mã hóa OTR
Hãy chú ý biểu tượng ổ khóa sẽ không còn chứa một hình tam giác nhỏ màu vàng cam với một dấu chấm than màu trắng. Điều này có nghĩa là bạn đã xác thực đối tác liên lạc của minh. Việc xác thực này chỉ cần được thực hiện một lần đối với mỗi đối tác liên lạc. Nếu hình tam giác với dấu chấm than màu trắng xuất hiện, điều này có nghĩa là bạn đang nhắn tin văn bản với một ai đó bạn chưa xác minh. Điều này có thể xảy ra khi đối tác của bạn chuyển sang sử dụng một thiết bị khác với một khóa mã hóa khác (một bản cài đặt Jitsi mới, hay một chương trình khác sử dụng OTR...). Trong trường hợp này bạn và đối tác liên lạc sẽ cần phải xác minh lại lẫn nhau để chắc chắn danh tính của đối tác mình liên lạc.
Jitsi cho phép bạn nhắn tin với nhiều hơn một đối tác cùng lúc. Mã hóa OTR sẽ chỉ hoạt động khi bạn nhắn tin với một đối tác.

3.3 Liên lạc thoại và video với mã hóa ZRTP

Jitsi cung cấp khả năng thoại và hội thoại với hình ảnh video được mã hóa độc lập sử dụng chuẩn mã hóa mở tên là ZRTP. Để khởi tạo phiên liên lạc bạn cần:
Bước 1. Nhấn vào tên đối tác liên lạc trong danh sách đối tác trong Jitsi và nhấn vào biểu tượng thoại (biểu tượng thứ hai từ bên trái sang, bên dưới tên tài khoản đối tác liên lạc) hoặc biểu tượng video (thứ ba)- hãy xem hình 5 phía trên. Một cửa sổ mới sẽ xuất hiện thể hiện rằng Jitsi đang thiết lập kết nối:

Hình 13: Cửa sổ Gọi với trang thái Đổ chuông
Đối tác của bạn sẽ thấy thông báo cuộc gọi đến:

Hình 14: Thông báo Cuộc gọi đến
Bước 2. Nếu đối tác của bạn chấp nhận cuộc gọi bạn sẽ nhận được thông báo bạn đã được kết nối:

Hình 15: Cửa sổ kết nối cuộc gọi không có mã hóa ZRTP
Lưu ý ổ khóa mở màu đỏ. Điều này có nghĩa là cuộc gọi của bạn chưa được mã hóa với ZRTP.
Bước 3. Hãy đợi... Chương trình của bạn và đối tác liên lạc đang thiết lập một kết nối mã hóa, điều này có thể mất một chút thời gian. Nếu thành công bạn sẽ thấy các ký tựzrtp xuất hiện trên nền màu vàng cam với ổ khóa ở trạng thái đóng như bên dưới. Nếu việc thiết lập kết nối mã hóa không thành công, bạn vẫn có thể nói chuyện với đối tác nhưng thông tin không được mã hóa. Bạn có thể dừng kết nối, khởi động lại Jitsi và thử kết nối lại để xem chương trình có thể kết nối mã hóa hay không. ZRTP có thể không hoạt động đối với những cuộc gọi giữa các loại tài khoản của các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau (ví dụ như giữa Google và Jit.si).

Hình 16: Phần cửa sổ Cuộc gọi với mã hóa ZRTP được thiết lập nhưng chưa được xác thực
Bước 4. Quan sát phần bên dưới các ký tự zrtp và ổ khóa với thông báo "So sánh với đối tác liên lạc" tiếp theo là 4 ký tự. Hãy đọc những ký tự này cho đối tác liên lạc của bạn và hỏi xem liệu họ có thấy đúng những ký tự này xuất hiện trên màn hình phía họ hay không. Nếu đúng vậy, có nghĩa là kết nối đã được mã hóa và không ai có thể nghe lén được. Bạn có thể nhấn vào Confirm. Ô zrtp màu vàng cam sẽ chuyển sang màu xanh lá cây:

Hình 17: Phần cửa sổ Cuộc gọi với mã hóa ZRTP được thiết lập và xác nhận
Bước 5. Bạn có thể đóng phần cửa sổ xác nhận màu đen bằng cách nhấn vào dấu x màu trắng ở phía trên bên phải của ô màu đen:

Hình 18: Phần cửa sổ cuộc gọi với mã hóa ZRTP được thiết lập
Jitsi cho phép bạn kết nối thoại và hình ảnh video với nhiều hơn một đối tác cùng lúc. Lưu ý rằng với kết nối như vậy, mã hóa ZRTP có thể được thiết lập giữa phía khởi tạo cuộc gọi và các đối tác liên lạc, nhưng không phải giữa các đối tác liên lạc với nhau.